CHUYÊN MỤC
ĐỒNG TÂM
LỊCH ÂM DƯƠNG
LIÊN KẾT WEBSITE
Thông tin khoa học cơ bản » Thiên Nhiên  » Chi tiết
 
Những hiện tượng tự nhiên kỳ lạ
Thiên nhiên lúc nào cũng muôn hình muôn vẻ, mang lại nhiều điều kỳ thú. Dưới đây là những hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ đã xảy ra trên thế giới.

1. Những hòn đá di động

      Những hòn đá biết dịch chuyển của thung lũng Chết đã trở thành tâm điểm tranh cãi của các nhà khoa học từ nhiều thập kỉ nay. Những viên đá nặng tới hàng trăm pao đã tự dịch chuyển đến hàng trăm mét. Một số nhà khoa học cho rằng gió to và sự dịch chuyển của băng dưới bề mặt đất đã tạo nên những di chuyển này của đá.Tuy nhiên, thuyết này là không thỏa đáng đối với những viên đá có điểm bắt đầu như nhau lại di chuyển về những hướng khác nhau, với tốc độ cũng khác nhau.Thêm nữa, các tính toán vật lý không ủng hộ thuyết này, bởi tốc độ của gió phải đạt đến hàng trăm dặm/giờ mới có thể đẩy được những viên đá cực lớn như vậy
     Người ta đã từng nghe nói đến ban nhạc lừng danh Những hòn đá lăn (Rolling Stones) của Anh, nhưng còn có một hiện tượng tự nhiên kỳ lạ khác cũng có tên “những hòn đá di động”, vốn là những hòn đá “bơi” trên bùn cát sa mạc Death Valley ở hạt Inyo, bang California (Mỹ), từ trước đến nay đã trở thành đề tài tranh cãi của giới khoa học.

     Những hòn đá nặng hàng tấn di chuyển hàng trăm mét cùng một lúc. Nhiều giả thuyết cho rằng những hòn đá này di chuyển do tác động trực tiếp của gió và tuyết trên bề mặt sa mạc, nhưng cách giải thích trên ít có sức thuyết phục vì có nhiều hòn đá di chuyển cùng một lúc nhưng lại theo các hướng khác nhau. Sức gió phải rất mạnh mới có thể làm những hòn đá này di chuyển được trên bề mặt cát và bùn. Đến nay hiện tượng này vẫn còn là một bí ẩn đối với khoa học.

2. Những
cột đá basalt
 

      Hai khối đá basalt dạng cột nổi tiếng nhất thế giới hiện nay là khối đá Giant's Causeway (Đường đắp khổng lồ) ở bờ biển Ireland và khối đá Devil's Tower (Tháp Quỷ) bang Wyoming của Mỹ. Cả hai khối đá rất đẹp này đều do thiên nhiên tạo ra, có hình dạng cột đứng giống như những kiến trúc nhân tạo. Có giả thuyết cho rằng khối đá được hình thành từ nhan thạch núi lửa, nhưng người ta vẫn chưa giải thích được vì sao nó có 6 cạnh và dựng đứng như vậy. .

3. Những hố ngầm dưới lòng đại dương

      Những hố ngầm dưới đáy biển hay còn gọi là những hố xanh (blue holes) do thiên nhiên tạo ra sâu đến hàng trăm mét. Một số hố sâu chứa đựng nhiều hoá thạch cổ được bao quản hầu như nguyên vẹn. Đến nay khoa học vẫn chưa giải thích được bí ẩn của sự hình thành các hố sâu này.

4. Thuỷ triều đỏ

    Thuỷ triều đỏ là một trong những hiện tượng tự nhiên đặc biệt, còn gì là những cơn sóng tảo có màu đỏ tươi như máu phủ trên diện tích rộng. Theo nghiên cứu, phần lớn những cơn thuỷ triều đỏ này vô hại nhưng cũng có cơn thuỷ triều chứa nhiều chất độc hại đối với con người, các loài chim và các sinh vật biển. Đến nay người ta vẫn chưa lý giải được tại sao lại có hiện tượng này.

5.
Vòng tròn tuyết

       Đây là hiện tượng hiếm gặp chỉ xảy ra ở những nước cực kì lạnh giá. Các nhà khoa học có vẻ đồng ý với nhau rằng những Vòng tròn băng được hình thành khi mà bề mặt băng cùng tụ lại tại trung tâm một quầng nước. Một dòng nước sông di chuyển chậm có thể tạo nên một xoáy nước chậm, từ từ xoay chuyển và tạo thành hình đĩa băng. Rìa vòng tròn từ từ được hình thành cho đến khi một khoảng trống hiện ra giữa xoáy nước và những khoảng băng bao quanh. Những "đĩa băng" này thường có đường kính khoảng hơn 150m và đôi khi tụ lại thành từng đám với kích cỡ khác nhau.
      Những
vòng tròn tuyết bí ẩn đường kính từ 10 mét đến trên 150 mét được hình thành từ quá trình chuyển động theo vòng tròn của tuyết, song cách giải thích trên vẫn chưa làm mọi người thoả mãn bởi lẽ có những vòng tròn rất lớn phía dưới lại không có tuyết.

6. Những
đám mây hình thấu kính
 

      Những đám mây hình thấu kính (mammatus clouds) hình thành dọc theo các dãy núi cao là dấu hiệu báo trước sự thay đổi về thời tiết như gió bão, lụt lội. Thành phần chính bao gồm tuyết và hơi nước trải dài trên diện tích rộng hàng trăm km theo các hướng khác nhau, tồn tại trong khoảng thời gian từ 10 đến 15 phút.

7. Cầu vồng lửa
 

      Những cầu vồng lửa (fire rainbows) là hiện tượng thiên nhiên xuất hiện tại nhiều nơi trên trái đất không giống những cầu vồng khác. Cầu vồng lửa xuất hiện khi ánh sáng xuyên qua các đám mây xoắn ở trên cao.

     Để tạo ra những cầu vồng lửa, các tinh thể trong đám mây xoắn phải có hình dáng như những chiếc đĩa dày và có các mặt song song với mặt đất. ánh sáng xuyên thẳng mặt phía trên và đi ra ở mặt phía dưới rồi bị khúc xạ giống như ánh sáng đi qua lăng kính. Tuy nhiên đây chỉ là một cách giải thích và bí ẩn của cầu vồng lửa đến nay vẫn chưa được khám phá.

8. Hiện tượng Bắc cực quang



       Hiện tượng này được xem như một trong những cảnh đẹp kì vĩ nhất từng xảy ra trên bầu trời trái đất. Lời đáp cho sự hiện diện của nó vừa mới được các nhà khoa học phát hiện ra. Bắc cực quang xảy ra khi mặt trời phát xạ các i-on mang năng lượng cao di chuyển với tốc độ 300 đến 1200km/s.

      Một đám mây hình thành từ những i-on này được gọi là một "plasma" (nghĩa gốc là thạch anh lục). Dòng plasma tỏa đi từ mặt trời có tên là "gió mặt trời". Khi "cơn gió" này tương tác với rìa từ trường trái đất, một số i-on bị giữ lại, theo dòng từ trường nén xuống tầng điện ly, nằm trên bề mặt trái đất khoảng 60 đến 600km. Khi các i-on này va chạm với khí ga trong tầng điện ly, chúng bắt đầu phát sáng, tạo ra hiện tượng tuyệt đẹp như chúng ta đã thấy.

9. Rừng băng


      Hiện tượng kì thú này thường được gọi là "Penitente" (sự sám hối) bởi chúng có màu giống như cái đầu cạo trọc của các nhà sư. Ta có thể thấy hiện tượng này ở những khe núi với đủ kích cỡ và quy mô: từ những mỏm băng chỉ vài cm cho đến những mỏm cao đến 5m. Ban đầu, tia mặt trời tạo những gợn trên mặt băng, sau đó, ánh mặt trời phản chiếu trong những gợn đó rồi làm tăng sự thăng hoa của đá. Kết quả là những vết lõm ngày càng sâu, để lại những mỏm băng đứng hiên ngang và kì vĩ giữa giá lạnh.

10. "Supercell"


      Đây là tên được đặt cho hiện tượng mây xoay thẳng đứng liên tục trong suốt một trận bão lớn kèm sấm sét, trông hết sức đáng sợ. Chúng thường xảy ra với những cơn bão ở những nơi tách biệt, có thể kéo dài đến hàng giờ, đôi khi tự tách làm 2 cơn bão, một di chuyển sang trái và một lại sang phải. Chúng có thể gây ra mưa đá, mưa thường và gió lớn và thường là nguyên nhân của lốc xoáy. Dù hiện tượng "supercell" này có thể xảy ra bất cứ nơi đâu trên thế giới, người ta hay thấy nó xuất hiện ở vùng Great Plain tại Mỹ hơn cả.

11. Lốc lửa



     Lốc lửa, hay còn gọi la "quỷ lửa" hay "xoáy lửa", là hiện tượng hiếm gặp khi mà một ngọn lửa chịu tác động của những điều kiện nhất định (phụ thuộc vào nhiệt độ không khí và luồng gió, đạt được độ xoáy thẳng đứng và hình thành một "lốc lửa", hoặc một hiện tượng trông như cột không khí xoay chuyển co định hướng. Lốc lửa thường xảy ra khi có cháy rừng. Nó có thể đạt độ cao từ 9 đến 60m và tỏa rộng đến 3m nhưng chỉ kéo dài vài phút, trừ trường hợp gió to.

12. Những cơn sóng trọng lực



    Hiện tượng này gây ra bởi sự luân chuyển không khí theo chiều thẳng đứng, thường là kết quả của những khối khí trườn xuống từ núi hay trong những cơn bão lớn có sét. Sóng này chỉ sinh ra khi khối không khí bị dồn vào trong một "túi khí" ổn định. Đà di chuyển hướng lên của khối không khí vào túi khí sẽ gây ra thay đổi về khí quyển, làm biến đổi dòng động lực. Sau đó, dòng động lực được thiên nhiên cố gắng cân bằng lại trong khí quyển, gây ra những dao động có thể thấy bằng mắt thường trong khối mây.

13. Tiếng vọng "ma quái"


      Đó là tên gọi chung cho một chuỗi những hiện tượng lạ về âm thanh rền rĩ kéo dài và ở tần số thấp mà không phải ai cũng nghe thấy. Rất nhiều nơi đã từng xảy ra hiện tượng này, thậm chí người ta có thể xác định được nguồn gốc của nó trong vài trường hợp. Một địa điểm nổi tiếng về hiện tượng này là vùng Taos, New Mexico, do vậy hiện tượng này còn có tên là "tiếng vọng của vùng Taos". Đặc biệt ở Châu Âu, tiếng rền rĩ trên Đảo Lớn thuộc Hawaii, vốn gây ra bởi sự hoạt động của núi lửa, có thể nghe thấy từ cách đó hàng chục dặm. Nghe chúng giống như tiếng động cơ diesel đang chạy. Nguồn gốc của nó đến bây giờ vẫn chưa thể xác định được.


                                                                                                                                                                                                Nguồn: Tretoday

Các thông tin cùng loại này
» 'Đảo ma' giữa Thái Bình Dương (2012-11-23 14:58:02)
» Những kỳ quan hiện đại của thế giới (2012-09-14 11:26:39)
» Chiêm ngưỡng kỳ quan châu Phi từ trên trời (2012-09-14 10:58:03)
» Bí ẩn thành phố trong lòng đất của người cổ đại (2012-04-09 21:41:20)
» Sự kiện 26.000 năm mới có một lần (2011-12-30 11:31:20)
» Lợi ích bí ẩn từ các kim tự tháp (2011-12-30 11:27:46)
» Núi thiêng Kailash (2011-12-23 15:37:11)
» Bí ẩn Atlantis và nền văn minh Maya (2011-12-16 16:37:18)
» Những kỳ quan tiềm ẩn của thế giới (2011-12-05 15:08:51)
» Khám phá những kỳ quan bí ẩn của vương quốc Bhutan (2011-12-05 13:33:12)
» Các kim tự tháp khổng lồ bí ẩn tại Trung Quốc (2011-12-01 11:22:37)
» Những nơi bí ẩn nhất hành tinh (2011-07-13 16:38:34)
» Sự thật về quốc gia vĩ đại Atlantis (2011-07-13 16:14:51)
» Bí mật của bãi đá cổ Stonehenge ở nước Anh (2011-07-12 21:26:03)
» Ngọn núi di chuyển 100 km trong nửa giờ (2011-07-12 21:04:48)
» Ngỡ ngàng ảnh Trái đất qua Google Earth (2011-07-11 15:42:37)
» Bí ẩn đảo búp bê ma (2011-07-11 12:03:10)
» Bão bụi như 'ngày tận thế' ở Mỹ (2011-07-11 11:49:58)
» Phát hiện hố chôn người cầu mưa của người Maya (2011-07-11 11:11:02)
» Bí ẩn lăng mộ Tần Thủy Hoàng (2011-07-11 10:41:32)
  1  2 3 4  Trang Tiếp
 

CÔNG TY KHOA HỌC NĂNG LƯỢNG TÂM THỨC TOTHA
245 Trịnh Đình Trọng, P.Hòa Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM - ĐT0909777929 - 0908883380 - 0909631630 Email:  tothaho@gmail.com, phapluantotha@gmail.com

 

Copright 2009 www.totha.vn,
All rights reserved

Lượt truy cập: 16177087
Đang online : 43